Mr. Döscher

Image

Cạnh Mr. Döscher, Giám đốc Liên hiệp Đê Bremen, người hướng dẫn tham quan cho đoàn Việt Nam chiều hôm nay. Nếu không có hệ thống đê dài 160 km của ông, 80% diện tích thành phố Bremen sẽ chìm dưới nước khi có lũ…

 Mr. Döscher là một trong những người gây ấn tượng nhất mà tôi được gặp trong chuyến đi này. Đầu chiều hôm qua, khi lên xe buýt để đi đến đập nước chặn sông Weser, tôi ngồi bên ông ở hàng ghế đầu cạnh người lái, với Microphon trong tay để dịch những điều ông kể dọc đường đi. Mr. Döscher không nói vào Microphon, nhóm tháp tùng người Đức (gồm 2 cô gái trợ lý và ba cố vấn đi cùng đoàn từ Việt Nam sang) ngồi sát phía sau chúng tôi để nghe ông nói trực tiếp, còn tôi thì dịch ra tiếng Việt qua Microphon để cả đoàn nghe qua loa.

Mr. Döscher say sưa kể về hệ thống phòng chống lũ ở Bremen, về tổ hợp lũ triều cường từ biển Bantích và lũ nội địa từ thượng nguồn sông Weser như là một đe dọa kép với Bremen, về liên hiệp đê của ông như một tổ chức xã hội dân sự hoạt động với ngân sách tự đóng góp v.v. Chàng thông ngôn, mặc dù khá nặng bụng sau bữa ăn trưa cùng đoàn với đủ các món cừu, cá, gà ở quán Thổ cạnh trụ sở của GIZ, được đánh thức bởi sự nhiệt thành của ông, cũng hùng hồn truyện đạt lại các ý tưởng của diễn giả. Cả hai chúng tôi cứ thao thao bất tuyệt bằng hai thứ tiếng như vậy khoảng 15 phút thì vị cố vấn trưởng ngồi phía sau nhổm lên phía trước nói nhỏ cho biết không cần phải thuyết trình nữa vì cả đoàn Việt Nam đều đã… ngủ say sưa. Mr. Döscher không hề tự ái và tỏ ta hoàn toàn thông cảm với lời giải thích của vị cố vấn trưởng về thói quen Siasta (ngủ trưa) của người vùng nhiệt đới.

Ngay sau đó, trong khi chờ xe đến đập nước, chúng tôi chuyển sang small talk. Mr. Döscher cho biết ông vốn là Kiến trúc sư cảnh quan, trước đây học ngành này ở Đại học Bách khoa (TU) Berlin. Trong câu chuyện phiếm, hình như khởi đầu từ câu chuyện kể của tôi về Nghĩa trang công viên ở Hamburg, nơi tôi từng một lần đến dự đám tang của một người bạn Đức, ông nói về lịch sử các công viên ở Đức từ loại vườn thượng uyển theo phong cách Barock Pháp với triết lí chế ngự & tỉa tót thiên nhiên như Sancssoici ở Potsdam, đến các loại Landschaftspark theo phong cách Anh mà nổi tiếng nhất là công viên Wörlitz gần Dessau với xu hướng mô phỏng thiên nhiên tự do mà thực chất là để thực hiện bản năng nam tính (trước khi nói điều này ông xin lỗi hai nàng ngồi phía sau rất galant). Ở giai đoạn cuối là các kiểu công viên Volkspark được thiết kế từ sau giai đoạn Chiến tranh thế giới lần thứ nhất với mục tiêu tạo không gian rèn luyện cơ thể (körperliche Ertüchtigung) cho các chàng trai trẻ thành thị để chuẩn bị cho các cuộc chiến tiếp theo… Khi nói đến đoạn này thì xe buýt đến khu vực Jakobs University, một trường đại học tư thục ở Bremen. Tại đây có một tình cờ khá thú vị đã diễn ra – chưa đầy 1-2 phút sau khi tôi vừa kể với mọi người là mình có một chị bạn có con trai đang học ở đây thì ngay ở phía trước mũi xe buýt chính đương sự, Đan – con trai của nhà văn Phạm Thị Hoài – phóng xe đạp vút qua!

Tiếp theo đó thì xe cũng đến nơi tham quan, mọi người đều tỉnh dậy và từ đó cho đến cuối buổi đều hào hứng nghe và trao đổi với Mr. Döscher. Cũng trong buổi chiều này tôi đã học được những khái niệm chưa giờ nghe đến trong đời, từ phía thuyết trình viên cũng như từ các chuyên gia Việt Nam: chân triều, đỉnh triều, hai chân hai đỉnh, tổ hợp lũ v.v.

Cuối buổi, khi đến một cảng đỗ thuyền buồm thể thao của giới nhà giàu Bremen tôi có hỏi Mr. Döscher, nửa đùa nửa thật, liệu ông có bằng lái tàu thủy thể thao hay không. Mr. Döscher, người phụ trách hệ thống đê dài 160 km của Bremen và chịu trách nhiệm trực tiếp cho việc 80% của diện tích thành phố này không chìm dưới nước lũ, lắc đầu và nói rất nghiêm trang với tôi: “Ich bin davon überzeugt, dass der Mensch nicht für das Wasser geschaffen ist!” (đại ý: Tôi tin rằng con người sinh ra không phải là để đương đầu với nước!). Sau câu chuyện cuối cùng này chúng tôi chia tay và may mắn tôi còn kịp nhờ Fiona, một trong hai nữ đồng nghiệp trẻ có mặt, chụp hộ tấm hình đã post ở trên.

Trả lời

